SEARCH
You are in browse mode. You must login to use MEMORY

   Log in to start

level: Chẩn đoán tốc độ tiến triển của bệnh thận mạn

Questions and Answers List

level questions: Chẩn đoán tốc độ tiến triển của bệnh thận mạn

QuestionAnswer
4 nhóm yếu tố nguy cơ không thay đổi được làm nhanh tốc độ tiến triển của bệnh thận mạn gồm:1. Tuổi: 2. Giới tính: 3. Chủng tộc: 4. Yếu tố di truyền và chức năng thận nền tảng:
Tuổi có ảnh hưởng đến sự lọc máu ở các cầu thận như thế nào? (2)1. Càng già các cầu thận càng bị xơ hóa (12% ở 70 tuổi, 30% ở 80 tuổi). 2. Hình thành shunt nối tiểu đm vào với tiểu đm ra làm xuất các cầu thận không tham gia vào lọc máu.
Nữ có tiến triển bệnh thận --- hơn nam.chậm
Da (đen/ trắng) đái tháo đường sẽ có nguy cơ tiến tới ESRF gấp 2-3 lần người da (đen/trắng)đen - trấng
Yếu tố di truyền và chức năng thận nền tảng được quyết định bởi số lượng nephron --- nên chế độ dinh dưỡng và thể trạng của người mẹ có vai trò rất quan trọng tới yếu tố này.có sẵn trong cơ thể từ khi sinh ra (bình thường là 600 000 - 2 triệu ở cả hai thận)
Trong các yếu tố sau, yếu tố nào có thể điều hòa được để làm giảm tốc độ tiến triển của bệnh thận mạn: a. Tăng lipid máu. b. Tiểu đạm. c. Tăng huyết áp. d. Đái tháo đường e. Hút thuốc lá f. Bệnh cầu thậna,b,d,e,f
Kể tên hai bệnh thận căn nguyên dẫn đến suy thận mạn có thể điều trị được:Đái tháo đường Bệnh cầu thận
Nguyên lý chữa trị thận gồm có ba nguyên lý:1. Điều trị các bệnh căn nguyên (nếu có). 2. Điều trị các triệu chứng của bệnh suy thận. 3. Khi cả hai điều trên đều không thể tiếp tục do bệnh nhân bị trơ hay cơ thể bệnh nhân không chịu được, chúng ta sử dụng điều trị thay thế thận.
Bệnh thận mạn có diễn tiến suy giảm chức năng thận nhanh nếu, nếu GFR giảm --- ml/phút/tháng4 ml/phút/tháng
Tiểu đạm: --- g/ngày --> GFR giảm 1,73 ml/min/1,73m2 --- g/ngày --> GFR giảm 8,3ml/min/1,73m21g/ngày 3g/ngày